CM1X: “Một điều mà producer cần phải học đó là lắng nghe những lời nhận xét.”

CM1X, một gương mặt trẻ và triển vọng trong team 2C tại chương trình The Heroes với không ít track nhạc đạt ngưỡng triệu view trên Youtube như Điều Chưa Nói, Âm Bản, Ngày Hôm Nay Của Anh Thế Nào,… Vừa rồi anh đã có một buổi chia sẻ đặc biệt cùng Beat Barons, nói lên những tâm sự về cuộc sống của một producer và gửi gắm những bài học tâm đắc của mình đến các bạn Producer mới bắt đầu sự nghiệp.

Cùng theo dõi bài phỏng vấn trò chuyện với CM1X dưới đây nhé!

KOIN1210.jpg

Tình hình dịch căng thẳng như thế này có làm ảnh hưởng nhiều đến công việc của bạn không?

Với mình trong khoảng thời gian giãn cách này rất là khó khăn trong việc làm sản phẩm cùng với chị Cara tại vì bình thường là chị sẽ qua bên nhà mình, 2 chị em sẽ cùng brainstorm với nhau để cùng làm ra sản phẩm / bài thi. Nhưng mà hiện tại thì mình với chị Cara thì chỉ có thể làm việc online với nhau cho nên rất là khó khăn. Khi làm việc online với nhau, 2 chị em cũng gặp một vài vấn đề kiểu như là có thể không hiểu nhau lúc đó, bình thường ngồi với nhau bàn bạc thì dễ hiểu hơn.

Bạn thường làm gì để tìm và triển khai idea cho một sản phẩm?

Thực ra là trước khi mình bắt tay vô làm một sản phẩm, mình sẽ nghỉ ngơi, có thể là mình sẽ coi phim hoặc nghe nhạc. Thì lúc đó mình sẽ nghĩ ra được idea cho bài. Tức là mọi thứ phải bắt đầu từ trong đầu mình trước đã. Sau đó khi mình bắt đầu bắt tay vào làm, thì mình sẽ làm ngay 1 cái khung demo trước. Tại vì nếu để lâu, có thể mình sẽ quên hoặc là nó sẽ nhầm qua nhiều những thứ khác nữa. Cho nên quan trọng nhất vẫn là suy nghĩ đầu tiên và tốc độ mà mình dựng được cái demo đó.

Có hình tượng nào mà bạn luôn ước ao mình được trở thành nhân vật đó không?

Từ khi mình bắt đầu tiến vào sự nghiêp sản xuất âm nhạc, người mà mình thần tượng nhất đó chính là anh Hoàng Touliver. Mình đã theo dõi anh ấy được 10 năm rồi và hầu như tất cả các sản phẩm mà anh sản xuất thì mình đều có nghe qua hết. Mình cực kì hâm mộ anh.

Xuyên suốt quá trình mà bạn đã theo đuổi sự nghiệp âm nhạc của mình thì điều gì gây cản trở cho bạn nhiều nhất trong hành trình của mình?

Cản trở lớn nhất của mình chắc có thể là về những cái tài nguyên mà ngày trước mình không có được. Lúc mình bắt đầu làm, mình ít được biết về những plugin để mà làm ra những âm thanh hay. Nhưng mà sau này khi tìm ra cộng đồng của mấy anh em producer và chia sẻ với nhau mình đã biết thêm được nhiều hơn. Tới hiện tại thì các phần như mixing và mastering mình vẫn cần phải học hỏi thêm vì mình cảm thấy mình chưa được hoàn thiện lắm.

Theo bạn nghĩ, với một producer vừa mới bắt đầu sự nghiệp, thì họ sẽ cần chuẩn bị cho mình những gì, một mindset như thế nào để bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này?

Theo mình thì trước tiên, để có thể sản xuất âm nhạc thì mình cần có một cái PC hay laptop vừa đủ khỏe để mình có thể load được hết toàn bộ những cái plugin mà mình cần. Về mindset, nếu mà mình đã muốn dấn thân vào con đường sản xuất âm nhạc thì mình phải thực sự gọi là đam mê hết mức bởi vì sẽ rất khó khăn trong thời gian đầu. Thực ra ngay từ đầu thì mình đã gặp rất là nhiều vấn đề khiến mình nhanh bị nản và kiểu mình phải cố gắng hết sức cho đến ngày hôm nay. Như mọi người thấy thì mình cũng đạt được các thành tựu nho nhỏ.

IMG_0544.jpg

Nếu bạn có điều kiện học thêm 1 kĩ năng mới ngoài làm nhạc thì bạn sẽ muốn học gì nhất?

Hiện tại thì mình đang rất muốn học thêm các loại nhạc cụ như kèn saxophone, guitar, … Ngày trước mình cũng có tập guitar nhưng cảm thấy không hợp, tập hoài không được và bị đau tay. Mình mua cây đàn về xong tập cả 3-4 tháng trời mà không được huhu. Với mình cũng rất thích kèn saxophone, bạn có thể thấy là trong các bản mix của mình thì mình cũng hay làm những cái drop có tiếng saxophone nhưng mà đó toàn là giả lập. Nên là mình cũng muốn thử 1 lần học.

Có bài học nào mà bạn tâm đắc nhất mà bạn rút ra được từ khi bạn bắt đầu theo đuổi producing đến bây giờ?

Với bản thân mình, bài học mà mình tâm đắc nhất đó là mình phải biết lắng nghe. Không giấu gì, cách đây khoảng 3-4 năm lúc mình bắt đầu sản xuất âm nhạc. Khi mình được sản phẩm triệu view đầu tiên, mình hơi kiểu bị tự cho là mình giỏi rồi á. Sau đó có một số người anh góp ý với mình thì mình bật lại. Lúc đó chắc chắn là lỗi của mình rồi và về sau mình nhận ra được đó là lỗi sai rất lớn của mình. Từ đó, mình rút ra kinh nghiệm rằng điều mà 1 producer cần phải biết đó là lắng nghe những lời nhận xét. Nếu mình cảm thấy nó đúng mình phải biết tiếp nhận, còn nếu như những lời nhận xét đó sai thì mình có thể tranh luận hoặc cho qua chứ không nhất thiết phải nóng nảy, cáu gắt với người đã cho mình những lời nhận xét đó. Tại vì người ta cũng quan tâm mình thì người ta cho mình những lời nhận xét đó. Mình nghĩ đó là kinh nghiệm lớn nhất của cuộc đời mình, một bài học đắt giá!

Cảm ơn bạn đã chia sẻ cho Beat Barons, chúc bạn nhiều sức khoẻ và thành công!

4.jpg

Theo dõi CM1X tại

Previous
Previous

THAO THACH: “ Bạn mình nói style mình làm không ra DnB đâu, nên có động lực làm lắm! ”

Next
Next

MONOTAPE - Con đường đi đến sự nghiệp sản xuất và những trải nghiệm thú vị khi làm nhạc