MONOTAPE - Con đường đi đến sự nghiệp sản xuất và những trải nghiệm thú vị khi làm nhạc

Monotape, một producer trẻ tuổi hiện đang nhận được rất nhiều sự chú ý từ khán giả qua không ít những track nhạc ấn tượng như Catching Fire, New Normal, Contagious (Remix), Gene (Remix),… nổi bật nhất trong số đó là track Vietnam Radio được phát hành trên một trong những hãng ghi âm về nhạc điện tử hàng đầu thế giới - Spinnin’ Records. Ngoài ra, anh bạn trẻ này cũng đã xuất hiện trong danh sách các tài năng lên ngôi trong năm 2020 được đề cử bởi Mixmag Asia.

Monotape biểu diễn trước khán giả tại 1900 Le Theatre - Một trong những Top Club của Việt Nam

Monotape biểu diễn trước khán giả tại 1900 Le Theatre - Một trong những Top Club của Việt Nam

Gần đây, Monotape đã chạm đến gần hơn với nhiều khán giả tại Việt Nam khi kết hợp cùng nữ ca sĩ Orange trong show truyền hình The Heroes với vị trí là một thí sinh trong đội của Master Nimbia và Hà Lê. Chắc chắn các bạn cũng sẽ không khỏi bất ngờ khi các sản phẩm chất lượng và độc đáo như Em Hát Ai Nghe, Thật Bất Ngờ, Vè Nói Ngược được sản xuất bởi Monotape.

Và Beat Barons đã liên hệ đến Monotape với mong muốn được anh bạn chia sẻ những trải nghiệm thú vị trong hành trình theo đuổi sự nghiệp âm nhạc của mình cũng như truyền cảm hứng cho tất cả những bạn có cùng niềm đam mê này. Let’s get it started!

Chào Monotape, bạn đã bắt đầu hành trình âm nhạc của mình như thế nào? từ đâu mà bạn lại yêu thích nghề Producer đến vậy?

Mình lần đầu tiên biết đến công việc của producer qua một lần vô tình xem beat making video của anh Touliver trên Youtube. Sau đó thì hiểu được rằng nhạc có thể được làm ra trên máy vi tính nên vì tò mò mình bắt đầu tìm hiểu, và dần dần càng tìm hiểu thì càng bị mê. Và mình luôn thích việc có thể tự tạo ra một bài nhạc nên là thấy công việc này phù hợp với mình :D

Một trong những khó khăn nhất mà bạn từng gặp trong producing là gì và làm thế nào để bạn giải quyết nó?

Mình nghĩ khó khăn nhất là giai đoạn đầu vì khi tự tìm hiểu thì mình không có một định hướng rõ ràng cần học cái gì trước, cái gì sau, cũng như xây dựng phát triển ý tưởng của một bài nhạc hoàn thiện. Cá nhân mình lúc đó vượt qua giai đoạn này bằng việc tìm hiểu, đọc và thử hết mọi kiến thức liên quan đến production mà mình có thể tìm được trên internet, cũng như đọc nhiều interview, xem livestream của những người nổi tiếng trong ngành để có một định hướng và mindset đúng đắn hơn.

Bạn mong muốn phát triển điều gì ở bản thân nhất khi tham gia The Heroes?

Mình nghĩ điều mình muốn phát triển nhất khi tham gia The Heroes đó là thử sức trong việc sản xuất nhạc dưới áp lực và cường độ cao, vừa đảm bảo chất lượng của từng bài nhạc cũng như tính đa dạng về thể loại trong các bài thi. Và cá nhân mình thấy rằng mình đang được phát triển điều đó khá là tốt. ;)

Monotape và Orange trong chương trình The Heroes 2021

Monotape và Orange trong chương trình The Heroes 2021

"Vè Nói Ngược" đã được sản xuất như thế nào? Bạn và team của mình mất nhiều thời
gian nhất ở khâu nào khi thực hiện bài hát này?

"Vè Nói Ngược" có thể nói là một trong số những bài thi được sản xuất nhanh nhất của team mình, mặc dù nó có deadline vô cùng gấp, tầm 1 tuần cho một sản phẩm hoàn chỉnh. Sau khi nhận đề bài từ masters thì chị Orange có tự viết phần lời hát, sau đó thì gửi vocal demo cho mình và mình cũng bắt tay vào viết lại hoà âm, và xây dựng cả bài. Trong bài này thì đoạn mất thời gian nhất là phần drop khi mình phải tìm một số chất liệu dân gian để phù hợp với bài khi mà "Vè Nói Ngược" có sử dụng yếu tố vè. Cũng may mắn là trước đó mình cùng team Hot Panda Media đã có một session thu nhạc cụ dân tộc để làm sample. Và đoạn đàn nguyệt trong bài được sử dụng từ sample pack đó.

Ý tưởng cho "mot nguoi vi em (midnight)" được xuất phát từ đâu? Bạn đã sản xuất bài hát này như thế nào?

Trước đấy thì Wean có ý định làm một phiên bản nhẹ nhàng của MNVE nên rủ mình và anh Đạt ( Alterboi ) qua studio để lên ý tưởng cũng như thu demo. Ý tưởng ban đầu định làm 1 bản acoustic với guitar thùng, nhưng mà sau đó quyết định chuyển sang guitar điện và làm 1 phiên bản khác hoàn chỉnh. Sau tối đó thì có chỉ thị 16 nên bọn mình sử dụng những source thu được từ buổi đó và process, arrange lại để thành bản mà mọi người đang được nghe. Dù vậy nhưng cả đội đều rất hài lòng với phiên bản này dù chỉ có 1 buổi thu âm duy nhất trước chỉ thị 16.

Monotape và Alterboi làm nhạc cùng nhau tại Studio

Monotape và Alterboi làm nhạc cùng nhau tại Studio

Một trong những điều khiến cho các Producer phải đau đầu rất nhiều là việc tìm kiếm ý tưởng, bạn thường sẽ tìm ý tưởng từ đâu và bạn làm gì khi đang bị creative block?

Mình thường tìm kiếm ý tưởng thông qua việc nghe nhạc mới, đây là một cách giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng hơn, cũng như bắt kịp được với xu thế của âm nhạc thế giới. Bên cạnh đấy thì khi mà gặp creative block thì mình thường hay tìm hiểu cách sử dụng của một số vst/plugins hay ho.

Nếu được collab cùng nghệ sĩ quốc tế thì bạn muốn collab cùng ai nhất? Vì sao?

Tchami. Idol của mình ;))

Bạn có thể hé lộ chút về những sản phẩm cá nhân sắp tới được không? Bạn sẽ sử dụng những chất liệu gì, hợp tác với ai,...

Sắp tới thì có lẽ là một số sản phẩm cá nhân của mình, cũng như collab với một số nghệ sĩ bạn bè của mình, mình cũng đang produce cho nghệ sĩ khác nữa nhưng hiện tại thì mình xin phép chưa tiết lộ. ;)

Cảm ơn những chia sẻ của Monotape, Beat Barons xin chúc bạn có thật nhiều sản phẩm hay và thành công hơn nữa trong tương lai!

HPM2021_Monotape2 (1).jpg

Theo dõi Monotape tại

Previous
Previous

CM1X: “Một điều mà producer cần phải học đó là lắng nghe những lời nhận xét.”

Next
Next

Cần chuẩn bị gì khi bắt đầu học DJ?