Cần chuẩn bị gì khi bắt đầu học DJ?

Chào mừng bạn đến với thế giới DJ, nơi mà các bạn có thể thoả sức pha trộn những bài hát yêu thích để truyền tải thông điệp hay thể hiện bạn thân mình.

Hãy nhớ, DJ-ing không chỉ đơn giản là nối từ bài này sang bài khác, mà còn cần phải có kỹ năng quan sát, thấu hiểu đám đông và phản ứng linh hoạt trong mọi tình huống.

Và bước đầu tiên khi bắt đầu tìm hiểu ta phải hiểu công việc của DJ trước.

DJ có những công việc khác nhau như Club DJ (Chơi nhạc thường xuyên trong club hay còn gọi là club residency), Mobile DJ (Chơi trong các sự kiện, show lẻ) và Turntablist (DJ có kỹ năng biểu diễn scratching, thường tham gia vào các giải đấu hip-hop). Dựa vào mục tiêu, mong muốn và sở thích của bản thân, bạn sẽ chọn ra được công việc phù hợp nhất cho mình.

Tiếp Theo đó là định hình mục tiêu cho bản thân.

Bạn phải xác định trước bạn làm nghề này cho mục đích gì chẳng hạn như làm để kiếm tiền, phục vụ đam mê hay để nổi tiếng và được công nhận.
Nếu vì đam mê thì cứ làm bất cứ những gì bạn thích, nếu kiếm tiền phải chịu khó research thị trường và không ngừng bắt trend, đổi mới. Còn nếu bạn muốn vừa đam mê lẫn có tiền, nổi tiếng và được công nhận thì phải WORK HARD 200%. Không chỉ trau chuốt sản phẩm âm nhạc của mình mà còn cần phải xây dựng hình ảnh, chăm chỉ làm truyền thông.

Kế đến là biết về thiết bị DJ.

Các tính năng thường thấy trên một thiết bị DJ là hai hoặc 4 mâm xoay (jog wheel) và một mixer để pha trộn các bài hát từ mâm xoay lại với nhau (gồm fader, EQ, Gain,…). Hai thiết bị chính thường được sử dụng tại các Club, Festival là bộ CDJ (ảnh trên) và Turntable gồm 2 bàn mâm xoay rời và một bàn mixer ở giữa. Điểm khác nhau giữa CDJ và Turntable đó là CDJ sẽ dùng USB để chơi nhạc, còn Turntable ta sẽ sử dụng đĩa than để chơi.

CDJ được ưa chuộng tại rất nhiều tụ điểm âm nhạc trên thế giới

CDJ được ưa chuộng tại rất nhiều tụ điểm âm nhạc trên thế giới

photo-1598724401388-947c99781480.jpeg

Các DJ thích oldschool dòng Hip-Hop, Funk, Techno, Breakbeat thường sử dụng đầu turntable để chơi nhạc.

Ngoài ra còn có DJ Controller được sử dụng cùng với laptop hoặc USB và phần mềm hỗ trợ cho thiết bị đó, sản phẩm này thường được các mobile DJ sử dụng vì sự nhỏ gọn tiện lợi.

DJ Controller là dạng máy nguyên khối tích hợp sẵn 2 deck và 1 mixer ở giữa, có thể dùng USB hoặc Laptop tuỳ thuộc vào loại máy

DJ Controller là dạng máy nguyên khối tích hợp sẵn 2 deck và 1 mixer ở giữa, có thể dùng USB hoặc Laptop tuỳ thuộc vào loại máy

Biết đến máy móc rồi thì chúng ta cần phải tìm hiểu về các phần mềm.

Thông thường các hãng bán sản phẩm thiết bị chơi nhạc cũng sẽ có phần mềm chơi nhạc đi kèm như Traktor, Rekordbox dùng trên CDJ hoặc controller của hãng,… Nếu bạn đã có những hiểu những cơ bản về tính năng chung của các thiết bị DJ, việc sử dụng nhiều phần mềm DJ khác nhau là chuyện rất bình thường.

beat-barons-phan-mem-dj.jpg

Và đó là những bước đầu tiên cần chuẩn bị khi bắt đầu học DJ. Bạn có thể đăng ký tham gia khoá học DJ để được hướng dẫn chi tiết hoặc đăng ký tham gia khoá học thử tại đây.

Previous
Previous

MONOTAPE - Con đường đi đến sự nghiệp sản xuất và những trải nghiệm thú vị khi làm nhạc

Next
Next

Làm gì khi bí Idea Producing